1. เทคนิคในการจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
2. ยกตัวอย่างประกอบด้วยการเลือกใช้กิจกรรมต่าง ๆ อย่างน้อย 2 กิจกรรม
1. เทคนิคในการจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
เทคนิคในการจัดกิจกรรม
รูปแบบการสอน การภาษาเพื่อการสื่อสาร
ครูกุศยา แสงเดช ใช้เทคนิคการสอนหลาย ๆ แบบ ผสมผสานกันยึดหลักการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นสำ คัญ โดยนำ เอาการสอนแบบตรง การเลียนแบบ และท่องจำ เข้ามาแทรกในการฟัง บทฟังและพูด นำ ไวยากรณ์มาแทรกในการสอน มีการสรุปกฎเกณฑ์เน้นทักษะการใช้ภาษาเป็นสำ คัญ ขั้นตอนการสอนภาษาอังกฤษมี 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 ขั้น Presentation กิจกรรมนำ เข้าสู่บทเรียนโดยการทำ กิจกรรม Warm upกิจกรรมทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว การบอกจุดประสงค์ในการเรียนนำ เสนอศัพท์ใหม่ โครงสร้างประโยคหรือการอ่านและเขียน ในขั้นตอนนี้เน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (accuracy)
ขั้นที่ 2 ขั้น Practice ขั้นนี้เป็นการฝึกที่อยู่ในความดูแลของครู(Controlled Practice)เมื่อเห็นว่านักเรียนเข้าใจแล้ว จึงให้นักเรียนจับกลุ่มฝึกPractice) ในขั้นนี้ครูไม่ขัดจังหวะการฝึกของนักเรียนถึงแม้จะพบว่ามีข้อผิดพลาด แต่เมื่อฝึกเสร็จแล้วจึงจะแก้ไขภายหลัง เพราะระยะนี้ต้องการความคล่องแคล่วในการพูด (fluency)
ขั้นที่ 3 ขั้น Production เป็นขั้นตอนที่นำ ความรู้และทักษะภาษาไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร การเล่นเกมร้องเพลง และการทำ แบบฝึกหัด
ก่อนสอนครูอธิบายสถานการณ์ให้นักเรียนเข้าใจแต่ละตอนเป็นต้นว่า ในห้องเรียน สนาม ใครกำ ลังพูดกับใคร เรื่องอะไรและแยกสอนคำ ศัพท์ใหม่ที่ต้องใช้ก่อนดังนี้
1. ขั้นตอนการสอนคำ ศัพท์
1.1! ครูแสดงรูปภาพหรือวัสดุของจริงให้นักเรียนดู กระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำ ถาม เช่นWhat’s that? หรือ Is that a ........ ? หรือ What’s ....... in English? หลังจากนั้นครูตอบทันทีว่า It’s a .......เป็นการบอกความหมาย โดยไม่ต้องบอกความหมายเป็นภาษาไทย เช่น ครูสอนคำ ศัพท์ว่า cat ครูถือภาพแมว ถามนักเรียนว่า What’s this?
นักเรียนตอบว่า “แมว” ครูพูดทันทีว่า It’s a cat. พูดซํ้า2-3 ครั้งให้นักเรียนฟังอย่างตั้งใจสังเกตวิธีการออกเสียงของครู
1.2 ครูแสดงบัตรคำ ให้นักเรียนสะกดคำ โดยใช้ประโยคคำ
สั่ง Read this
นักเรียน : cat
ครู : Spell it
นักเรียน : c - a - t
1.3 ให้นักเรียนจับคู่ ถาม - ตอบ โดยใช้บัตรภาพของ
นักเรียนด้วยประโยค
A : What’s this?
B : It’s a cat.
1.4 หากมีคำ ศัพท์อื่น ๆ ที่จะต้องสอนในบทฟัง พูด อีกก็
สอนด้วยวิธีเดียวกันนี้ แต่ควรสอนครั้งละไม่เกิน 5 คำ
1.5 เมื่อสอนคำ ศัพท์จนครบแล้ว ให้นักเรียนจดศัพท์ลง
ในสมุด โดยใช้คำ สั่ง Write the words in your notebooks.
รูปแบบการสอน การภาษาเพื่อการสื่อสาร
ครูกุศยา แสงเดช ใช้เทคนิคการสอนหลาย ๆ แบบ ผสมผสานกันยึดหลักการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นสำ คัญ โดยนำ เอาการสอนแบบตรง การเลียนแบบ และท่องจำ เข้ามาแทรกในการฟัง บทฟังและพูด นำ ไวยากรณ์มาแทรกในการสอน มีการสรุปกฎเกณฑ์เน้นทักษะการใช้ภาษาเป็นสำ คัญ ขั้นตอนการสอนภาษาอังกฤษมี 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 ขั้น Presentation กิจกรรมนำ เข้าสู่บทเรียนโดยการทำ กิจกรรม Warm upกิจกรรมทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว การบอกจุดประสงค์ในการเรียนนำ เสนอศัพท์ใหม่ โครงสร้างประโยคหรือการอ่านและเขียน ในขั้นตอนนี้เน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (accuracy)
ขั้นที่ 2 ขั้น Practice ขั้นนี้เป็นการฝึกที่อยู่ในความดูแลของครู(Controlled Practice)เมื่อเห็นว่านักเรียนเข้าใจแล้ว จึงให้นักเรียนจับกลุ่มฝึกPractice) ในขั้นนี้ครูไม่ขัดจังหวะการฝึกของนักเรียนถึงแม้จะพบว่ามีข้อผิดพลาด แต่เมื่อฝึกเสร็จแล้วจึงจะแก้ไขภายหลัง เพราะระยะนี้ต้องการความคล่องแคล่วในการพูด (fluency)
ขั้นที่ 3 ขั้น Production เป็นขั้นตอนที่นำ ความรู้และทักษะภาษาไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร การเล่นเกมร้องเพลง และการทำ แบบฝึกหัด
ก่อนสอนครูอธิบายสถานการณ์ให้นักเรียนเข้าใจแต่ละตอนเป็นต้นว่า ในห้องเรียน สนาม ใครกำ ลังพูดกับใคร เรื่องอะไรและแยกสอนคำ ศัพท์ใหม่ที่ต้องใช้ก่อนดังนี้
1. ขั้นตอนการสอนคำ ศัพท์
1.1! ครูแสดงรูปภาพหรือวัสดุของจริงให้นักเรียนดู กระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำ ถาม เช่นWhat’s that? หรือ Is that a ........ ? หรือ What’s ....... in English? หลังจากนั้นครูตอบทันทีว่า It’s a .......เป็นการบอกความหมาย โดยไม่ต้องบอกความหมายเป็นภาษาไทย เช่น ครูสอนคำ ศัพท์ว่า cat ครูถือภาพแมว ถามนักเรียนว่า What’s this?
นักเรียนตอบว่า “แมว” ครูพูดทันทีว่า It’s a cat. พูดซํ้า2-3 ครั้งให้นักเรียนฟังอย่างตั้งใจสังเกตวิธีการออกเสียงของครู
1.2 ครูแสดงบัตรคำ ให้นักเรียนสะกดคำ โดยใช้ประโยคคำ
สั่ง Read this
นักเรียน : cat
ครู : Spell it
นักเรียน : c - a - t
1.3 ให้นักเรียนจับคู่ ถาม - ตอบ โดยใช้บัตรภาพของ
นักเรียนด้วยประโยค
A : What’s this?
B : It’s a cat.
1.4 หากมีคำ ศัพท์อื่น ๆ ที่จะต้องสอนในบทฟัง พูด อีกก็
สอนด้วยวิธีเดียวกันนี้ แต่ควรสอนครั้งละไม่เกิน 5 คำ
1.5 เมื่อสอนคำ ศัพท์จนครบแล้ว ให้นักเรียนจดศัพท์ลง
ในสมุด โดยใช้คำ สั่ง Write the words in your notebooks.
ที่มา: http://dusita767.blogspot.com/2016/05/4.html
2. ยกตัวอย่างประกอบด้วยการเลือกใช้กิจกรรมต่าง ๆ อย่างน้อย 2 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 เรื่อง colors
สาระสำคัญ การฝึกทักษะการฟัง และการพูดเกี่ยวกับสีต่างๆ เป็นประจำจะทำให้ใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีได้ถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถบอกสีของสิ่งของที่กำหนดได้ถูกต้อง
3.นักเรียนสามารถสะกดคำศัพท์เกี่ยวกับสีได้ถูกต้อง
4.นักเรียนสามารถระบายสีตามที่กำหนดให้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้ Vocabulary: white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red
Structure: what color is it? It is ______.
กระบวนการเรียนรู้
Warm up
1.ครูทักทายนักเรียนพร้อมทั้งนำเสนอเพลง The color song ให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนร้องตาม
จากนั้นครูนำสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงว่าเกี่ยวกับอะไร
Presentation
1.ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสีต่างๆ ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red ทีละภาพโดยครูออกเสียงให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง
2.ครูนำเสนอบัตรคำพร้อมกับบัตรภาพ พร้อมทั้งครูนำสะกดคำ ล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง
Practice
1. ครูให้นักเรียนบอกสีตามบัตรคำที่ครูแสดงให้ดูพร้อมทั้งครูติดบัตรคำประกอบ
2.ครูให้นักเรียนฝึกสะกดคำ ออกเสียง และบอกความหมายของสีที่ครูกำหนดให้ถูกต้อง
3.ครูให้นักเรียนบอกสีของสิ่งของที่ครูนำมา โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น2กลุ่ม โดยกลุ่มที่1นำสิ่งของขึ้นมาแล้วเป็นคนถามว่า What color is it? กลุ่มที่2ตอบว่า It is red. ถ้าเป็นสีแดง
Production
1.ให้นักเรียนวาดของเล่นที่ตนเองชอบมา1อย่างพร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
พร้อมทั้งเขียนบรรยายใต้ภาพว่า It is สี + ของเล่น.
สื่อการเรียนการสอน
บัตรภาพสีต่างๆ ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red
ตุ๊กตา ดินสอ ไม้บรรทัด ลูกบอล
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตจากการความสนใจ และการร่วมกิจกรรม
2.สังเกตจากการออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสนทนาถาม ตอบ
2.นักเรียนสามารถบอกสีของสิ่งของที่กำหนดได้ถูกต้อง
3.นักเรียนสามารถสะกดคำศัพท์เกี่ยวกับสีได้ถูกต้อง
4.นักเรียนสามารถระบายสีตามที่กำหนดให้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้ Vocabulary: white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red
Structure: what color is it? It is ______.
กระบวนการเรียนรู้
Warm up
1.ครูทักทายนักเรียนพร้อมทั้งนำเสนอเพลง The color song ให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนร้องตาม
จากนั้นครูนำสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงว่าเกี่ยวกับอะไร
Presentation
1.ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสีต่างๆ ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red ทีละภาพโดยครูออกเสียงให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง
2.ครูนำเสนอบัตรคำพร้อมกับบัตรภาพ พร้อมทั้งครูนำสะกดคำ ล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง
Practice
1. ครูให้นักเรียนบอกสีตามบัตรคำที่ครูแสดงให้ดูพร้อมทั้งครูติดบัตรคำประกอบ
2.ครูให้นักเรียนฝึกสะกดคำ ออกเสียง และบอกความหมายของสีที่ครูกำหนดให้ถูกต้อง
3.ครูให้นักเรียนบอกสีของสิ่งของที่ครูนำมา โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น2กลุ่ม โดยกลุ่มที่1นำสิ่งของขึ้นมาแล้วเป็นคนถามว่า What color is it? กลุ่มที่2ตอบว่า It is red. ถ้าเป็นสีแดง
Production
1.ให้นักเรียนวาดของเล่นที่ตนเองชอบมา1อย่างพร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
พร้อมทั้งเขียนบรรยายใต้ภาพว่า It is สี + ของเล่น.
สื่อการเรียนการสอน
บัตรภาพสีต่างๆ ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red
ตุ๊กตา ดินสอ ไม้บรรทัด ลูกบอล
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตจากการความสนใจ และการร่วมกิจกรรม
2.สังเกตจากการออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสนทนาถาม ตอบ

กิจกรรมที่ 2 เรื่อง Number 1-10
สาระสำคัญ การฟัง และการออกเสียงเกี่ยวกับตัวเลข และสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนระดับสูง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลขได้ถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถบอกจำนวนสิ่งของจำนวนไม่เกิน 10 เป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
3.นักเรียนสามารถบอกตัวเลข1-10 จากบัตรภาพเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
Vocabulary : one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten, count, what, number, a chair, a pencil, a dog, a cat a bird
กระบวนการเรียนรู้
Warm up
1. ครูทักทายนักเรียน พร้อมทั้ง ทบทวนคำศัพท์จากบัตรภาพ เช่น a chair, a pencil
a dog, a cat a bird เป็นต้น ครูชูบัตรภาพ a pencil แล้วถามนักเรียนว่าในบัตรภาพมีดินสอกี่แท่ง
ครูถามนักเรียนต่อว่าใครรู้ว่าตัวเลขภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร พร้อมทั้งครูบอกนักเรียนว่า Numbers แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
Presentation
1.ครูแสดงบัตรตัวเลข 1-10 ทีละใบ พร้อมทั้งครูออกเสียงนับ one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten พร้อมทั้งให้นักเรียนออกเสียงตาม
2. ครูแสดงภาพดอกไม้ที่เตรียมไว้ทีละ 1, 2, 3,4,5,6,7,8,9 และ 10 พร้อมทั้งครูออกเสียงนับ one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
Practice
1.ครูแสดงบัตรตัวเลข 1-10 ทีละใบ พร้อมทั้งให้นักเรียนฝึกออกเสียงทั้งห้อง ทีละกลุ่ม
โดยครูอาจจะสลับตัวเลขที่นักเรียนออกเสียงไม่คล่องบ่อยๆ
2.ครูแสดงดอกไม้ที่เตรียมไว้ โดยสุ่มจำนวนดอกไม้ แล้วให้นักเรียนออกเสียงทั้งห้อง ฝึกจนคล่องแล้วถามทีละกลุ่ม
ทีละคน
โดยอาจจะให้คนที่ตอบออกมาเขียนตัวเลขบนกระดาน
Production
1.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม โดยเติมตัวเลขลงในลูกแอปเปิล และวาดรูปตาม
จำนวนตัวเลข และระบายสีลงในสมุด โดยครูเขียนคำศัพท์จำนวนตัวเลขให้บนกระดาน
สื่อการเรียนการสอน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลขได้ถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถบอกจำนวนสิ่งของจำนวนไม่เกิน 10 เป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
3.นักเรียนสามารถบอกตัวเลข1-10 จากบัตรภาพเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
Vocabulary : one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten, count, what, number, a chair, a pencil, a dog, a cat a bird
กระบวนการเรียนรู้
Warm up
1. ครูทักทายนักเรียน พร้อมทั้ง ทบทวนคำศัพท์จากบัตรภาพ เช่น a chair, a pencil
a dog, a cat a bird เป็นต้น ครูชูบัตรภาพ a pencil แล้วถามนักเรียนว่าในบัตรภาพมีดินสอกี่แท่ง
ครูถามนักเรียนต่อว่าใครรู้ว่าตัวเลขภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร พร้อมทั้งครูบอกนักเรียนว่า Numbers แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
Presentation
1.ครูแสดงบัตรตัวเลข 1-10 ทีละใบ พร้อมทั้งครูออกเสียงนับ one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten พร้อมทั้งให้นักเรียนออกเสียงตาม
2. ครูแสดงภาพดอกไม้ที่เตรียมไว้ทีละ 1, 2, 3,4,5,6,7,8,9 และ 10 พร้อมทั้งครูออกเสียงนับ one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
Practice
1.ครูแสดงบัตรตัวเลข 1-10 ทีละใบ พร้อมทั้งให้นักเรียนฝึกออกเสียงทั้งห้อง ทีละกลุ่ม
โดยครูอาจจะสลับตัวเลขที่นักเรียนออกเสียงไม่คล่องบ่อยๆ
2.ครูแสดงดอกไม้ที่เตรียมไว้ โดยสุ่มจำนวนดอกไม้ แล้วให้นักเรียนออกเสียงทั้งห้อง ฝึกจนคล่องแล้วถามทีละกลุ่ม
ทีละคน
โดยอาจจะให้คนที่ตอบออกมาเขียนตัวเลขบนกระดาน
Production
1.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม โดยเติมตัวเลขลงในลูกแอปเปิล และวาดรูปตาม
จำนวนตัวเลข และระบายสีลงในสมุด โดยครูเขียนคำศัพท์จำนวนตัวเลขให้บนกระดาน
สื่อการเรียนการสอน
1.บัตรคำ
2.สมุด
3.ภาพดอกไม้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
2.สมุด
3.ภาพดอกไม้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.สังเกตจากการร่วมกิจกรรม ความสนใจ
2.สังเกตจากความถูกต้องของการออกเสียง
3.สังเกตจากความถูกต้องของการทำงานในwork book และความเรียบร้อยของชิ้นงาน
2.สังเกตจากความถูกต้องของการออกเสียง
3.สังเกตจากความถูกต้องของการทำงานในwork book และความเรียบร้อยของชิ้นงาน
สรุปได้ว่า ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กปฐมวัยนั้นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือครูจะต้องรู้จักเทคนิคและวิธีการในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ทำอย่างไรถึงจะให้เด็กมีความสุขสนุกกับการเรียน ไม่น่าเบื่อแต่เป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ต่อ ยอดความรู้ยิ่งๆขึ้นไป ครูมีการสอนด้วยเทคนิคที่หลากหลายเหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย คือ ใช้เทคนิคการสอนหลาย ๆ แบบผสมผสานกันยึดหลักการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นสำคัญโดยนำเอาการสอนแบบตรง การเลียนแบบ และท่องจำ เข้ามาแทรกในการฟัง บทฟังและพูด นำไวยากรณ์มาแทรกในการสอนตัวอย่างกิจกรรม เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร การเล่นเกม ร้องเพลง และการทำ แบบฝึกหัด เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น