วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ชิ้นงานที่ 4 (แฟ้มสะสมผลงาน)


งานสัปดาห์ที่ 1 วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ


- ทดสอบความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ โดยเรียงจาก A-Z เขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด

- งานกลุ่ม ประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รวบรวมคำศัพท์ที่ได้แบ่งเป็นหมวดหมู่
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในหมวดหมู่ที่ได้เลือกพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งระบายสีสวยงามใช้กระดาษเอสี่มาพับเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ - งานกลุ่ม ร้องเพลงพร้อมเต้นประกอบท่าทาง และบันทึกวิดีโอ



2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

- ทำให้รู้ว่าตนเองมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษมากน้อยเพียงใด
- ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ทั้งในเรื่องของการวาดภาพระบายสีประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
-ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


ประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

ร้องเพลงพร้อมเต้นประกอบท่าทาง





4. สรุป / เสนอแนะ


           เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรก อาจารย์ได้มีการทดสอบความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ ก็ทำให้ได้ทราบถึงจุดบกพร่องของตนเองเพื่อที่ จะพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้รู้จักทำงานเป็นทีมสร้างความสามัคคี
ในหมู่คณะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์สื่อและท่าทางประกอบเพลงได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษในการร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบตามจังหวะเพลง


งานสัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ


- ฝึกออกเสียง phonetic A-Z

- เขียนชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น เป็นภาษา phonetic ส่งลงใน facebook กลุ่มภาษาอังกฤษสำหรับครูปฐมวัย

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

- ทำให้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้เรียนมาก่อนนั่นก็คือการออกเสียงภาษาอังกฤษ phonetic A-Z

- ได้ฝึกการเขียนแบบ phonetic โดยลองเขียนชื่อ นามสกุลชื่อเล่นตนเอง



3. ภาพ/วิดีโอประกอบ





4. สรุป / เสนอแนะ

        เนื่องจากการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบ phonetic เป็นความรู้ใหม่ที่ยังไม่เคยเรียนมาก่อนรวมทั้งการเขียนเทียบเสียงสระ พยัญชนะ ต่างๆ แบบ phonetic ดังนั้น ดิฉันจะพยายามเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นเพราะความรู้ต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตเมื่อจบไปเป็นครู





งานสัปดาห์ที่ 3 วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2561


    ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง


1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

กิจกรรมสร้างสื่อเพื่อใช้สอน
สิ่งที่ต้องเตรียมมา
1. กล่องเบียร์คนละ 1 กล่อง
2. กาว/คัทเตอร์/กรรไกร/ปากกา/สี
3. กระดาษสี กระดาษทำ wallpaper


      คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ เป็นการบรรยายด้วยภาษาอังกฤษ


      โดยให้แบ่งกลุ่มห้าคนออกแบบประดิษฐ์ห้องต่างๆตามที่จับสลากได้ตกแต่งสวยงาม พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

     ได้ทำให้รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น และได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการออกแบบสื่อการสอนให้สวยงามน่าสนใจในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนสนุกกับการทำงานเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ 

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

              อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ


                อาจารย์สาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อประกอบการเรียนการสอนการศึกษาปฐมวัย


                         ภาพขณะทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อประกอบการเรียนการสอนการศึกษาปฐมวัย
 


                                                  ภาพสื่อเพื่อใช้สอนของแต่ละกลุ่ม



                                                     ภาพสื่อเพื่อใช้สอนของกลุ่มเรา


            ตัวแทนของคณะศึกษาศาสตร์สาขาการศึกษาปฐมวัยกล่าวขอบคุณอาจารย์ที่มาให้ความรู้เรื่องการสร้างสื่อเพื่อใช้สอนในวันนี้ 


 4. สรุป / เสนอแนะ  
         ในสัปดาห์นี้ถือว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น เพราะยังไม่เคยทำมาก่อน และอาจารย์มีการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษก็ทำให้ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นว่าคำไหนสะกดอย่างไร ทำให้ได้รู้จักการวางแผนลงมือปฎิบัติ       มีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์สื่อเพื่อใช้ประกอบการสอนเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม


งานสัปดาห์ที่ 4 วันที่ 27  พฤศจิกายน พ.ศ.2561 

ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
 - นำเสนอเรื่่องห้องภายในบ้านที่แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์ (นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมออกเสียง phonetic และมีการอัดคลิปวิดีโอ)         ฝึกออกเสียงคำและประโยค                
 - แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เลือกกลุ่มคำศัพท์จากเอกสารที่อาจารย์ระบุจากนั้นก็วาดภาพระบายสี เขียนภาษาอังกฤษ เป็นสื่อการเรียนของเด็กปฐมวัย

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

     ได้ฝึกการออกเสียง สะกดคำในภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียงคำและประโยคได้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ฝึกทักษะการประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ให้น่าสนใจ

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ




                                                               ประดิษฐ์สื่อการสอน



                                           สื่อการสอนที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว


                           
ภาพขณะอัดวิดีโอนำเสนอห้องเป็นภาษาอังกฤษ


4. สรุป เสนอแนะ


      ได้รับความรู้มากมายในการฝึกออกเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษ ได้ฝึกการใช้ทักษะในการวาดภาพและประดิษฐิ์สื่อการสอนให้กับเด็ก ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม สามารถนำทักษะต่างๆ เหล่านี้ไปใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตได้



งานสัปดาห์ที่ 5 วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2561

ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

     1. ฝึกการแต่งประโยค
       2. เขียน A-Zตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่  งานเดี่ยว
       3. งานกลุ่มหาคำกริยาและคำศัพท์ในเอกสารที่อาจารย์ระบุ จากนั้นนำมาแต่งประโยค ได้แก่ ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม เป็นภาษาอังกฤษ

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

     ได้ฝึกการแต่งประโยคทั้ง ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม เป็นภาษาอังกฤษได้เรียนรู้คำศัพท์ที่ไม่รู้ ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ




           แต่งประโยคเป็นภาษาอังกฤษได้แก่ ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม 

4. สรุป เสนอแนะ

    ทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ รวมทั้งได้ฝึกการแต่งประโยคเป็นภาษาอังกฤษ ได้ฝึกการคัด A-Z เป็นภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้สำคัญมากกับคนที่เรียนครูจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปสอนเด็กๆ อนุบาลได้อย่างถูกต้อง


งานสัปดาห์ที่ 6 วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2561

ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

- แต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions
- ทดสอบรายบุคคล เขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ
- การบ้าน คือ ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

ทำให้รู้จักการแต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions  ได้รู้จักการเขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษว่าจะออกแบบอย่างไรดี



3. ภาพ/วิดีโอประกอบ



                                                แต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions



                 อาจารย์สั่งการบ้าน  ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน



                 ทดสอบรายบุคคล เขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ



                                   ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน



                                  ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน

4. สรุป เสนอแนะ

     ได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับภาษาอังกฤษได้รู้จักวิธีการตั้งคำถามและแนวการตอบ Wh-Questionsได้ฝึกการเขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งต่างๆเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งในการสอนเด็ก ๆ เพราะครูจะต้องทำแบบฝึกหัดให้กับเด็กได้เรียนพร้อมกับทำสื่อประกอบการเรียนการสอนที่น่าสนใจเพื่อให้เด็กมีความเข้าใจและตื่นเต้นสนใจมากยิ่งขึ้น


งานสัปดาห์ที่ 7 วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2561


ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

    สอบเก็บคะแนนกลางภาค

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

    ได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมา

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

                                ภาพการส่งไฟล์ข้อสอบ











4. สรุป เสนอแนะ

      ทำให้ได้ทบทวนความรู้ตัวเองในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งมีความจำเป็นมากในการที่จะเป็นครูในอนาคต



งานสัปดาห์ที่ 7 วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2561

ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

    อบรมเรื่องการทำ Mind map 

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้

  ได้รับความรู้เรื่องการทำ Mind map ที่ถูกต้องว่าควรทำอย่างไรเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับทำให้เข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


4. สรุป เสนอแนะ
     กิจกรรมนี้มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งเพราะทำให้เข้าใจถึงเทคนิควิธีการทำ Mind map ที่ถูกต้องหลังจากที่เคยทำแบบผิดๆ มาตลอด ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป 


งานสัปดาห์ที่ 8 วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2561

 ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

 -การใช้ this that these those
 -5 patterns of the sentence
 -แต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม)

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
        ได้รู้จักการใช้  his that these those และรู้จัก 5 patterns of the sentence
 ได้ฝึกการแต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม) ได้ฝึกการวาดภาพออกแบบชิ้นงานให้น่าสนใจ


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
                                                         
               
                  ภาพเรียนเรื่อง การใช้ this that these those และ 5 patterns of the sentence
                                                         





                                                                ภาพวาดนิทาน


                                                                ภาพระบายสีนิทาน


                                                        ภาพนิทานที่เสร็จสมบูรณ์

4. สรุป เสนอแนะ
     
           ทำไห้ได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ this that these those และ 5 patterns of the sentence มากยิ่งขึ้นและได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกการแต่งเรื่องหรือแต่งนิทาน และวาดภาพประกอบให้น่าสนใจ        ซึ่งความรู้ต่างๆเหล่านี้มีความจำเป็นต่อครูปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง



งานสัปดาห์ที่ 9 วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2562
 ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

     สอบอ่านเป็นรายบุคคล
     - สอบอ่านคำและประโยคเน้นการออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic
     - เล่าเรื่อง (นิทาน 4 ช่อง) ด้วยการจับฉลาก 
     - เขียนชื่อตนเองเป็น  uppercase letter formation prompt Lowercase letter formation prompt เขียนชื่อจริงพร้อมชื่อเล่น ด้วยตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่
      -เรียนประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้  
        ทำให้ได้ฝึกการอ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic พร้อมการออกเสียงในประโยคที่ถูกต้องฝึกการเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ ได้รู้จักประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน

       
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
                                                         
          การเขียนชื่อจริงพร้อมชื่อเล่น ด้วยตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่


                                   ประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน



 4. สรุป เสนอแนะ
           ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการที่จะใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตทั้งในเรื่องของการอ่านออกเสียง การเขียน และประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
และที่สำคัญอีกอย่างคือการเล่านิทาน ทำให้ได้เรียนรู้ว่าจะต้องมีการออกเสียงหนักเสียงเบาหรือการเน้นเสียงให้เข้ากับเรื่องทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นสนใจอยากที่จะฟังไม่ใช่พูดไปเฉย ๆ ไม่มีโทนเสียงในการเล่านิทาน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ดิฉันจะนำไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้


งานสัปดาห์ที่ 10 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2562
 ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

        - เรียนเรื่อง past tenses : simple and continuous.
        - งานเดี่ยว คือ การแต่งนิทานโดยใช้พาวเวอร์พอยด์ 4 สไลด์ โดยใช้ past tenses : simple and continuous ทั้งหมดในเรื่อง พร้อมตกแต่งให้นิทานมีความน่าสนใจ


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
         ได้เรียนรู้เรื่องการใช้ past tenses : simple and continuous. และการแต่งนิทานเป็นภาษาอังกฤษ ฝึกการทำสื่อที่น่าสนใจให้กับเด็กปฐมวัย
      
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
    










 4. สรุป เสนอแนะ
             ทำให้ได้นำความรู้ที่เรียนเรื่อง  past tenses : simple and continuous. มาแต่งเป็นนิทาน ได้ฝึกการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจและเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสามารถนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ในอนาคตเมื่อเป็นครู


งานสัปดาห์ที่ 11 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562
 ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง


1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ

 -Review grammar for classroom
 -เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศ

 -สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล เช่น ทำไมถึงเลือกเพลงนี้ จะใช้สอนในชั้นอนุบาลไหน สอนวิชาอะไร จะสอนอย่างไร สื่อการสอนมีอะไรบ้าง เป็นต้น


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
     ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยและได้ทบทวน grammar ที่เคยเรียนมา


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


                 สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล

 
4. สรุป เสนอแนะ
       ทำให้ได้ทบทวนในสิ่งที่ได้เรียนมาและเรียนรู้ในเรื่องของเทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยว่าควรทำอย่างไร เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะเป็นครูในอนาคต


งานสัปดาห์ที่ 12 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2562
 ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง


1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
       -ท่าน ดร. อำนาจ อยู่คำ (ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิครูปแบบ วิธีการจัดการเรียนรู้ และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้เรียนระดับปฐมวัย
        -ทำ mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
    ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูปฐมวัย เช่น ทำให้รู้ว่าการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นอย่างไร รู้จักธรรมชาติของเด็กปฐมวัยมากขึ้น ได้ข้อคิดสำหรับครูปฐมวัย ได้เห็นตัวอย่างของกิจกรรมในโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ได้รู้จักจุดเน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย และการปลูกฝังในเรื่องของระเบียบวินัยควรที่จะปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ และเด็กปฐมวัยควรให้ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ได้ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ได้เล่น ได้สัมผัสกับธรรมชาติ เป็นต้น

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


หัวหน้าห้องกล่าวต้อนรับท่านวิทยากรที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้


            ท่านวิทยากรบรรยายให้ความรู้ต่าง ๆ แก่นักศึกษา


      ตัวแทนของนักศึกษากล่าวขอบคุณท่านวิทยากรที่ได้มาให้ความรู้ในครั้งนี้


   mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้

4. สรุป เสนอแนะ
      ได้รับองค์ความรู้ต่าง ๆ มากมายที่มีประโยชน์และสำคัญสำหรับครู
ปฐมวัยอย่างยิ่งเพราะเด็กนั้นก็เปรียบเสมือนต้นไม้ถ้าเจอวิธีการสอนที่ไม่ถูกต้องโอกาศที่เด็กจะเติบโตเป็นคนดีมีประสิทธิภาพแทบไม่มี ซึ่งดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้

งานสัปดาห์ที่ 13 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
     ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากรสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน 

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
      ทำให้ได้ฝึกการทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน เรื่องเกมบัตรคำศัพท์        ผลไม้ โดยอาจารย์ได้สอนการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต สอนเทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปผลไม้ก็จะปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงทำให้รู้สึกตื่นเต้นน่าสนใจอยากที่จะเรียนรู้และสามารถนำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำสื่อการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ



                           ภาพขณะที่อาจารย์กำลังสอน



อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน




  ภาพขณะที่อาจารย์กำลังสอนการจัดวางรูปแบบสื่อการสอน



เตรียมภาพและโหลดไฟล์เสียงจากอินเทอร์เน็ตเพื่อทำสื่อการสอน



 สื่อการสอนเรื่อง เกมบัตรคำศัพท์ผลไม้ ที่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว 

4. สรุป เสนอแนะ

       จากการเรียนในวันนี้มีความรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย เพราะเป็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนและรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง  ที่ท่านอาจารย์ได้สละเวลาอันมีค่านี้มาเป็นวิทยากรในการสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต เทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปแล้วปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งหากนำสื่อเหล่านี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กๆ 
รู้สึกตื่นเต้น เร้าความสนใจ สนุกสนานในการเรียน อยากที่จะเรียนรู้ 
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตในภายภาคหน้า



งานสัปดาห์ที่ 14 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง

1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
       ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากร  สอนเรื่องการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่ที่ครูปฐมวัยควรรู้ ก่อนอื่นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้ทำการโหลดแอพพลิเคชั่น HP Reveal มาเสียก่อนเพื่อที่จะทำการสอนต่อไป

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
      ทำให้ได้รู้จักวิธีการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือว่าเป็นสื่อรูปแบบใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กอยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไป และถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และน่าสนใจอย่างยิ่งเหมาะที่จะนำไปประยุกต์ใช้เมื่อเป็นครูในอนาคต

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อใช้ในการทำ AR สื่อการสอนรูปแบบใหม่



             ภาพขณะที่อาจารย์กำลังดำเนินการสอน


 ภาพผลงานเมื่อเสร็จแล้วและผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal



ภาพผลงานที่ใช้พื้นหลังอื่น ๆ และผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal


4. สรุป เสนอแนะ
       ในการเรียนการสอนครั้งนี้ถือว่าได้รับองค์ความรู้ที่มีประโยชน์มากมาย สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยเนื่องจาก การใช้เทคโนโลยี AR ถือว่าเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่หากนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียน มีความตื่นเต้น ทำให้เด็กสนใจใฝ่รู้ เป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไปเนื่องจากเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ต่างจากการเรียนรู้แบบเดิม ๆ ก็จะสร้างความตื่นตาตื่นใจและเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี และดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตในการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจต่อไป


งานสัปดาห์ที่ 15 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
        - อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.
        - สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
 - จากการอ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.ทำให้ได้ฝึกในเรื่องของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ การเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ
- จากการสอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้ นั้นก็ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายทั้งในเรื่องของการใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่จำเป็นในชั้นเรียน การสอนเด็กนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ 

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

                       อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.



                            สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้

4. สรุป เสนอแนะ
    ในสัปดาห์นี้ก็ถือว่าได้เรียนรู้ทั้งในเรื่องของการอ่านนิทานเป็นภาษาอังกฤษว่าจะต้องอ่านอย่างไร การออกเสียงที่น่าสนใจในนิทาน และได้สอบสอนภาษาอังกฤษเรื่องผลไม้ ก็ทำให้ได้ฝึกการสอน การพูดสนทนากับเด็กเป็นภาษาอังกฤษ สามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีเมื่อเป็นครูในอนาคต





1 ความคิดเห็น: