งานสัปดาห์ที่ 1 วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- ทดสอบความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ โดยเรียงจาก A-Z เขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด
- งานกลุ่ม ประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รวบรวมคำศัพท์ที่ได้แบ่งเป็นหมวดหมู่
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในหมวดหมู่ที่ได้เลือกพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งระบายสีสวยงามใช้กระดาษเอสี่มาพับเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ - งานกลุ่ม ร้องเพลงพร้อมเต้นประกอบท่าทาง และบันทึกวิดีโอ
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
- ทำให้รู้ว่าตนเองมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษมากน้อยเพียงใด
- ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ทั้งในเรื่องของการวาดภาพระบายสีประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
-ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
ประดิษฐ์แผ่นพับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ



ร้องเพลงพร้อมเต้นประกอบท่าทาง

4. สรุป / เสนอแนะ
เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรก อาจารย์ได้มีการทดสอบความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ ก็ทำให้ได้ทราบถึงจุดบกพร่องของตนเองเพื่อที่ จะพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้รู้จักทำงานเป็นทีมสร้างความสามัคคี
ในหมู่คณะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์สื่อและท่าทางประกอบเพลงได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษในการร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบตามจังหวะเพลง
ในหมู่คณะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์สื่อและท่าทางประกอบเพลงได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษในการร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบตามจังหวะเพลง
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- ฝึกออกเสียง phonetic A-Z
- เขียนชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น เป็นภาษา phonetic ส่งลงใน facebook กลุ่มภาษาอังกฤษสำหรับครูปฐมวัย
- ทำให้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้เรียนมาก่อนนั่นก็คือการออกเสียงภาษาอังกฤษ phonetic A-Z
- ได้ฝึกการเขียนแบบ phonetic โดยลองเขียนชื่อ นามสกุลชื่อเล่นตนเอง
4. สรุป / เสนอแนะ
เนื่องจากการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบ phonetic เป็นความรู้ใหม่ที่ยังไม่เคยเรียนมาก่อนรวมทั้งการเขียนเทียบเสียงสระ พยัญชนะ ต่างๆ แบบ phonetic ดังนั้น ดิฉันจะพยายามเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นเพราะความรู้ต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตเมื่อจบไปเป็นครู
งานสัปดาห์ที่ 3 วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
กิจกรรมสร้างสื่อเพื่อใช้สอน
สิ่งที่ต้องเตรียมมา
1. กล่องเบียร์คนละ 1 กล่อง
2. กาว/คัทเตอร์/กรรไกร/ปากกา/สี
3. กระดาษสี กระดาษทำ wallpaper
1. กล่องเบียร์คนละ 1 กล่อง
2. กาว/คัทเตอร์/กรรไกร/ปากกา/สี
3. กระดาษสี กระดาษทำ wallpaper
คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ เป็นการบรรยายด้วยภาษาอังกฤษ
โดยให้แบ่งกลุ่มห้าคนออกแบบประดิษฐ์ห้องต่างๆตามที่จับสลากได้ตกแต่งสวยงาม พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ทำให้รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น และได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการออกแบบสื่อการสอนให้สวยงามน่าสนใจในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนสนุกกับการทำงานเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ

อาจารย์สาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อประกอบการเรียนการสอนการศึกษาปฐมวัย

ภาพขณะทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อประกอบการเรียนการสอนการศึกษาปฐมวัย

ภาพสื่อเพื่อใช้สอนของแต่ละกลุ่ม

ภาพสื่อเพื่อใช้สอนของกลุ่มเรา

ตัวแทนของคณะศึกษาศาสตร์สาขาการศึกษาปฐมวัยกล่าวขอบคุณอาจารย์ที่มาให้ความรู้เรื่องการสร้างสื่อเพื่อใช้สอนในวันนี้

4. สรุป / เสนอแนะ
ในสัปดาห์นี้ถือว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และแนะนำการออกแบบสื่อ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น เพราะยังไม่เคยทำมาก่อน และอาจารย์มีการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษก็ทำให้ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นว่าคำไหนสะกดอย่างไร ทำให้ได้รู้จักการวางแผนลงมือปฎิบัติ มีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์สื่อเพื่อใช้ประกอบการสอนเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม
งานสัปดาห์ที่ 4 วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-
นำเสนอเรื่่องห้องภายในบ้านที่แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์ (นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
พร้อมออกเสียง phonetic และมีการอัดคลิปวิดีโอ) - ฝึกออกเสียงคำและประโยค
-
แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
เลือกกลุ่มคำศัพท์จากเอกสารที่อาจารย์ระบุจากนั้นก็วาดภาพระบายสี เขียนภาษาอังกฤษ
เป็นสื่อการเรียนของเด็กปฐมวัย
ได้ฝึกการออกเสียง
สะกดคำในภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียงคำและประโยคได้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ฝึกทักษะการประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

ประดิษฐ์สื่อการสอน

สื่อการสอนที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ภาพขณะอัดวิดีโอนำเสนอห้องเป็นภาษาอังกฤษ
4. สรุป เสนอแนะ
ได้รับความรู้มากมายในการฝึกออกเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษ ได้ฝึกการใช้ทักษะในการวาดภาพและประดิษฐิ์สื่อการสอนให้กับเด็ก ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม สามารถนำทักษะต่างๆ เหล่านี้ไปใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตได้
งานสัปดาห์ที่ 5 วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
1. ฝึกการแต่งประโยค
2. เขียน A-Zตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ งานเดี่ยว
3. งานกลุ่มหาคำกริยาและคำศัพท์ในเอกสารที่อาจารย์ระบุ จากนั้นนำมาแต่งประโยค ได้แก่ ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม เป็นภาษาอังกฤษ
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ฝึกการแต่งประโยคทั้ง ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม เป็นภาษาอังกฤษได้เรียนรู้คำศัพท์ที่ไม่รู้ ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

แต่งประโยคเป็นภาษาอังกฤษได้แก่ ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม
4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ รวมทั้งได้ฝึกการแต่งประโยคเป็นภาษาอังกฤษ ได้ฝึกการคัด A-Z เป็นภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้สำคัญมากกับคนที่เรียนครูจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปสอนเด็กๆ อนุบาลได้อย่างถูกต้อง
งานสัปดาห์ที่ 6 วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- แต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions
- ทดสอบรายบุคคล เขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ
- การบ้าน คือ ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้รู้จักการแต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions ได้รู้จักการเขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษว่าจะออกแบบอย่างไรดี
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

แต่งประโยคคำถาม-ตอบ Wh - Questions

อาจารย์สั่งการบ้าน ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน

ทดสอบรายบุคคล เขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ

ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน

ทำสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมลูกศรบอกทิศทางการเขียน
4. สรุป เสนอแนะ
ได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับภาษาอังกฤษได้รู้จักวิธีการตั้งคำถามและแนวการตอบ Wh-Questionsได้ฝึกการเขียนออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งต่างๆเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งในการสอนเด็ก ๆ เพราะครูจะต้องทำแบบฝึกหัดให้กับเด็กได้เรียนพร้อมกับทำสื่อประกอบการเรียนการสอนที่น่าสนใจเพื่อให้เด็กมีความเข้าใจและตื่นเต้นสนใจมากยิ่งขึ้น
งานสัปดาห์ที่ 7 วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
สอบเก็บคะแนนกลางภาค
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมา
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
ภาพการส่งไฟล์ข้อสอบ
ทำให้ได้ทบทวนความรู้ตัวเองในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งมีความจำเป็นมากในการที่จะเป็นครูในอนาคต
งานสัปดาห์ที่ 7 วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
อบรมเรื่องการทำ Mind map
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้รับความรู้เรื่องการทำ Mind map ที่ถูกต้องว่าควรทำอย่างไรเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับทำให้เข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4. สรุป เสนอแนะ
กิจกรรมนี้มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งเพราะทำให้เข้าใจถึงเทคนิควิธีการทำ Mind map ที่ถูกต้องหลังจากที่เคยทำแบบผิดๆ มาตลอด ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป
งานสัปดาห์ที่ 8 วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2561
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-การใช้ this that these those
-5 patterns of the sentence
-แต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม)
4. สรุป เสนอแนะ
ทำไห้ได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ this that these those และ 5 patterns of the sentence มากยิ่งขึ้นและได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกการแต่งเรื่องหรือแต่งนิทาน และวาดภาพประกอบให้น่าสนใจ ซึ่งความรู้ต่างๆเหล่านี้มีความจำเป็นต่อครูปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
งานสัปดาห์ที่ 9 วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
การเขียนชื่อจริงพร้อมชื่อเล่น ด้วยตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่
ประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการที่จะใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตทั้งในเรื่องของการอ่านออกเสียง การเขียน และประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
และที่สำคัญอีกอย่างคือการเล่านิทาน ทำให้ได้เรียนรู้ว่าจะต้องมีการออกเสียงหนักเสียงเบาหรือการเน้นเสียงให้เข้ากับเรื่องทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นสนใจอยากที่จะฟังไม่ใช่พูดไปเฉย ๆ ไม่มีโทนเสียงในการเล่านิทาน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ดิฉันจะนำไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้
งานสัปดาห์ที่ 10 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้นำความรู้ที่เรียนเรื่อง past tenses : simple and continuous. มาแต่งเป็นนิทาน ได้ฝึกการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจและเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสามารถนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ในอนาคตเมื่อเป็นครู
งานสัปดาห์ที่ 11 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-Review grammar for classroom
-เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศ
-สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล เช่น ทำไมถึงเลือกเพลงนี้ จะใช้สอนในชั้นอนุบาลไหน สอนวิชาอะไร จะสอนอย่างไร สื่อการสอนมีอะไรบ้าง เป็นต้น
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยและได้ทบทวน grammar ที่เคยเรียนมา
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล
4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้ทบทวนในสิ่งที่ได้เรียนมาและเรียนรู้ในเรื่องของเทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยว่าควรทำอย่างไร เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะเป็นครูในอนาคต
งานสัปดาห์ที่ 12 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-ท่าน ดร. อำนาจ อยู่คำ (ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิครูปแบบ วิธีการจัดการเรียนรู้ และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้เรียนระดับปฐมวัย
-ทำ mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูปฐมวัย เช่น ทำให้รู้ว่าการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นอย่างไร รู้จักธรรมชาติของเด็กปฐมวัยมากขึ้น ได้ข้อคิดสำหรับครูปฐมวัย ได้เห็นตัวอย่างของกิจกรรมในโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ได้รู้จักจุดเน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย และการปลูกฝังในเรื่องของระเบียบวินัยควรที่จะปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ และเด็กปฐมวัยควรให้ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ได้ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ได้เล่น ได้สัมผัสกับธรรมชาติ เป็นต้น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


ท่านวิทยากรบรรยายให้ความรู้ต่าง ๆ แก่นักศึกษา

ตัวแทนของนักศึกษากล่าวขอบคุณท่านวิทยากรที่ได้มาให้ความรู้ในครั้งนี้

mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้
4. สรุป เสนอแนะ
ได้รับองค์ความรู้ต่าง ๆ มากมายที่มีประโยชน์และสำคัญสำหรับครู
ปฐมวัยอย่างยิ่งเพราะเด็กนั้นก็เปรียบเสมือนต้นไม้ถ้าเจอวิธีการสอนที่ไม่ถูกต้องโอกาศที่เด็กจะเติบโตเป็นคนดีมีประสิทธิภาพแทบไม่มี ซึ่งดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้
งานสัปดาห์ที่ 13 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากรสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้ฝึกการทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน เรื่องเกมบัตรคำศัพท์ ผลไม้ โดยอาจารย์ได้สอนการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต สอนเทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปผลไม้ก็จะปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงทำให้รู้สึกตื่นเต้นน่าสนใจอยากที่จะเรียนรู้และสามารถนำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำสื่อการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

ภาพขณะที่อาจารย์กำลังสอน

อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน

สื่อการสอนเรื่อง เกมบัตรคำศัพท์ผลไม้ ที่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
4. สรุป เสนอแนะ
จากการเรียนในวันนี้มีความรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย เพราะเป็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนและรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ท่านอาจารย์ได้สละเวลาอันมีค่านี้มาเป็นวิทยากรในการสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต เทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปแล้วปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งหากนำสื่อเหล่านี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กๆ
รู้สึกตื่นเต้น เร้าความสนใจ สนุกสนานในการเรียน อยากที่จะเรียนรู้
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตในภายภาคหน้า
งานสัปดาห์ที่ 14 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากร สอนเรื่องการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่ที่ครูปฐมวัยควรรู้ ก่อนอื่นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้ทำการโหลดแอพพลิเคชั่น HP Reveal มาเสียก่อนเพื่อที่จะทำการสอนต่อไป
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้รู้จักวิธีการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือว่าเป็นสื่อรูปแบบใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กอยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไป และถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และน่าสนใจอย่างยิ่งเหมาะที่จะนำไปประยุกต์ใช้เมื่อเป็นครูในอนาคต
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อใช้ในการทำ AR สื่อการสอนรูปแบบใหม่

ภาพขณะที่อาจารย์กำลังดำเนินการสอน

ภาพผลงานเมื่อเสร็จแล้วและผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal

ภาพผลงานที่ใช้พื้นหลังอื่น ๆ และผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal
4. สรุป เสนอแนะ
ในการเรียนการสอนครั้งนี้ถือว่าได้รับองค์ความรู้ที่มีประโยชน์มากมาย สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยเนื่องจาก การใช้เทคโนโลยี AR ถือว่าเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่หากนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียน มีความตื่นเต้น ทำให้เด็กสนใจใฝ่รู้ เป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไปเนื่องจากเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ต่างจากการเรียนรู้แบบเดิม ๆ ก็จะสร้างความตื่นตาตื่นใจและเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี และดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตในการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจต่อไป
งานสัปดาห์ที่ 15 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.
- สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
- จากการอ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.ทำให้ได้ฝึกในเรื่องของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ การเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ
- จากการสอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้ นั้นก็ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายทั้งในเรื่องของการใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่จำเป็นในชั้นเรียน การสอนเด็กนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.
สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้
4. สรุป เสนอแนะ
ในสัปดาห์นี้ก็ถือว่าได้เรียนรู้ทั้งในเรื่องของการอ่านนิทานเป็นภาษาอังกฤษว่าจะต้องอ่านอย่างไร การออกเสียงที่น่าสนใจในนิทาน และได้สอบสอนภาษาอังกฤษเรื่องผลไม้ ก็ทำให้ได้ฝึกการสอน การพูดสนทนากับเด็กเป็นภาษาอังกฤษ สามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีเมื่อเป็นครูในอนาคต
-5 patterns of the sentence
-แต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม)
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้รู้จักการใช้ his that these those และรู้จัก 5 patterns of the sentence
ได้ฝึกการแต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม) ได้ฝึกการวาดภาพออกแบบชิ้นงานให้น่าสนใจ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
ได้ฝึกการแต่งเรื่องจากภาพ (งานกลุ่ม) ได้ฝึกการวาดภาพออกแบบชิ้นงานให้น่าสนใจ
ภาพเรียนเรื่อง การใช้ this that these those และ 5 patterns of the sentence


ภาพวาดนิทาน

ภาพระบายสีนิทาน

ภาพนิทานที่เสร็จสมบูรณ์

4. สรุป เสนอแนะ
ทำไห้ได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ this that these those และ 5 patterns of the sentence มากยิ่งขึ้นและได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกการแต่งเรื่องหรือแต่งนิทาน และวาดภาพประกอบให้น่าสนใจ ซึ่งความรู้ต่างๆเหล่านี้มีความจำเป็นต่อครูปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
งานสัปดาห์ที่ 9 วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
สอบอ่านเป็นรายบุคคล
- สอบอ่านคำและประโยคเน้นการออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic
- เล่าเรื่อง (นิทาน 4 ช่อง) ด้วยการจับฉลาก
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
- สอบอ่านคำและประโยคเน้นการออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic
- เล่าเรื่อง (นิทาน 4 ช่อง) ด้วยการจับฉลาก
- เขียนชื่อตนเองเป็น uppercase letter formation prompt Lowercase letter formation prompt เขียนชื่อจริงพร้อมชื่อเล่น ด้วยตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่
-เรียนประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้ฝึกการอ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic พร้อมการออกเสียงในประโยคที่ถูกต้องฝึกการเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ ได้รู้จักประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
ทำให้ได้ฝึกการอ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามแบบ Phonetic พร้อมการออกเสียงในประโยคที่ถูกต้องฝึกการเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ ได้รู้จักประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการที่จะใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตทั้งในเรื่องของการอ่านออกเสียง การเขียน และประโยคที่ใช้สนทนากับนักเรียนในห้องเรียน
และที่สำคัญอีกอย่างคือการเล่านิทาน ทำให้ได้เรียนรู้ว่าจะต้องมีการออกเสียงหนักเสียงเบาหรือการเน้นเสียงให้เข้ากับเรื่องทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นสนใจอยากที่จะฟังไม่ใช่พูดไปเฉย ๆ ไม่มีโทนเสียงในการเล่านิทาน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ดิฉันจะนำไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้
งานสัปดาห์ที่ 10 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- เรียนเรื่อง past tenses : simple and continuous.
- งานเดี่ยว คือ การแต่งนิทานโดยใช้พาวเวอร์พอยด์ 4 สไลด์ โดยใช้ past tenses : simple and continuous ทั้งหมดในเรื่อง พร้อมตกแต่งให้นิทานมีความน่าสนใจ
- งานเดี่ยว คือ การแต่งนิทานโดยใช้พาวเวอร์พอยด์ 4 สไลด์ โดยใช้ past tenses : simple and continuous ทั้งหมดในเรื่อง พร้อมตกแต่งให้นิทานมีความน่าสนใจ
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้เรียนรู้เรื่องการใช้ past tenses : simple and continuous. และการแต่งนิทานเป็นภาษาอังกฤษ ฝึกการทำสื่อที่น่าสนใจให้กับเด็กปฐมวัย
ได้เรียนรู้เรื่องการใช้ past tenses : simple and continuous. และการแต่งนิทานเป็นภาษาอังกฤษ ฝึกการทำสื่อที่น่าสนใจให้กับเด็กปฐมวัย
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้นำความรู้ที่เรียนเรื่อง past tenses : simple and continuous. มาแต่งเป็นนิทาน ได้ฝึกการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจและเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสามารถนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ในอนาคตเมื่อเป็นครู
งานสัปดาห์ที่ 11 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-Review grammar for classroom
-เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศ
-สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล เช่น ทำไมถึงเลือกเพลงนี้ จะใช้สอนในชั้นอนุบาลไหน สอนวิชาอะไร จะสอนอย่างไร สื่อการสอนมีอะไรบ้าง เป็นต้น
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยและได้ทบทวน grammar ที่เคยเรียนมา
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

สอบเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล

4. สรุป เสนอแนะ
ทำให้ได้ทบทวนในสิ่งที่ได้เรียนมาและเรียนรู้ในเรื่องของเทคนิคการสอนภาษาต่างประเทศให้กับเด็กปฐมวัยว่าควรทำอย่างไร เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะเป็นครูในอนาคต
งานสัปดาห์ที่ 12 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
-ท่าน ดร. อำนาจ อยู่คำ (ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิครูปแบบ วิธีการจัดการเรียนรู้ และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้เรียนระดับปฐมวัย
-ทำ mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูปฐมวัย เช่น ทำให้รู้ว่าการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นอย่างไร รู้จักธรรมชาติของเด็กปฐมวัยมากขึ้น ได้ข้อคิดสำหรับครูปฐมวัย ได้เห็นตัวอย่างของกิจกรรมในโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ได้รู้จักจุดเน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย และการปลูกฝังในเรื่องของระเบียบวินัยควรที่จะปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ และเด็กปฐมวัยควรให้ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ได้ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ได้เล่น ได้สัมผัสกับธรรมชาติ เป็นต้น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

หัวหน้าห้องกล่าวต้อนรับท่านวิทยากรที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้

ท่านวิทยากรบรรยายให้ความรู้ต่าง ๆ แก่นักศึกษา

ตัวแทนของนักศึกษากล่าวขอบคุณท่านวิทยากรที่ได้มาให้ความรู้ในครั้งนี้

mind mapping สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจาการฟังบรรยายในครั้งนี้
4. สรุป เสนอแนะ
ได้รับองค์ความรู้ต่าง ๆ มากมายที่มีประโยชน์และสำคัญสำหรับครู
ปฐมวัยอย่างยิ่งเพราะเด็กนั้นก็เปรียบเสมือนต้นไม้ถ้าเจอวิธีการสอนที่ไม่ถูกต้องโอกาศที่เด็กจะเติบโตเป็นคนดีมีประสิทธิภาพแทบไม่มี ซึ่งดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้
งานสัปดาห์ที่ 13 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากรสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้ฝึกการทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน เรื่องเกมบัตรคำศัพท์ ผลไม้ โดยอาจารย์ได้สอนการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต สอนเทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปผลไม้ก็จะปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงทำให้รู้สึกตื่นเต้นน่าสนใจอยากที่จะเรียนรู้และสามารถนำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำสื่อการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

ภาพขณะที่อาจารย์กำลังสอน

อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน

ภาพขณะที่อาจารย์กำลังสอนการจัดวางรูปแบบสื่อการสอน
เตรียมภาพและโหลดไฟล์เสียงจากอินเทอร์เน็ตเพื่อทำสื่อการสอน
สื่อการสอนเรื่อง เกมบัตรคำศัพท์ผลไม้ ที่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
4. สรุป เสนอแนะ
จากการเรียนในวันนี้มีความรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย เพราะเป็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนและรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ท่านอาจารย์ได้สละเวลาอันมีค่านี้มาเป็นวิทยากรในการสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ทำสื่อการสอน ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการโหลดเสียงจากอินเทอร์เน็ต เทคนิควิธีการใส่เสียงในพาวเวอร์พอยท์ เมื่อคลิกที่รูปแล้วปรากฏตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาพร้อมกับเสียงที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งหากนำสื่อเหล่านี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กๆ
รู้สึกตื่นเต้น เร้าความสนใจ สนุกสนานในการเรียน อยากที่จะเรียนรู้
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเป็นครูในอนาคตในภายภาคหน้า
งานสัปดาห์ที่ 14 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
ในสัปดาห์นี้เรียนห้องคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์มาเป็นวิทยากร สอนเรื่องการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่ที่ครูปฐมวัยควรรู้ ก่อนอื่นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้ทำการโหลดแอพพลิเคชั่น HP Reveal มาเสียก่อนเพื่อที่จะทำการสอนต่อไป
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ทำให้ได้รู้จักวิธีการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนเด็กปฐมวัยซึ่งถือว่าเป็นสื่อรูปแบบใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กอยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไป และถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และน่าสนใจอย่างยิ่งเหมาะที่จะนำไปประยุกต์ใช้เมื่อเป็นครูในอนาคต
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

อาจารย์ให้วาดภาพเพื่อใช้ในการทำ AR สื่อการสอนรูปแบบใหม่

ภาพขณะที่อาจารย์กำลังดำเนินการสอน

ภาพผลงานเมื่อเสร็จแล้วและผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal

ภาพผลงานที่ใช้พื้นหลังอื่น ๆ และผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น HP Reveal
4. สรุป เสนอแนะ
ในการเรียนการสอนครั้งนี้ถือว่าได้รับองค์ความรู้ที่มีประโยชน์มากมาย สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยเนื่องจาก การใช้เทคโนโลยี AR ถือว่าเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่หากนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยก็จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียน มีความตื่นเต้น ทำให้เด็กสนใจใฝ่รู้ เป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่อไปเนื่องจากเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ต่างจากการเรียนรู้แบบเดิม ๆ ก็จะสร้างความตื่นตาตื่นใจและเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงพร้อมกับเสียงที่น่าตื่นเต้น สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี และดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ไปปรับใช้เมื่อเป็นครูในอนาคตในการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจต่อไป
งานสัปดาห์ที่ 15 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ให้นักศึกษาสะสมงานที่ทำแต่ละสัปดาห์ โดยแจ้ง
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้น ๆ
- อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.
- สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
- จากการอ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.ทำให้ได้ฝึกในเรื่องของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ การเล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ
- จากการสอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้ นั้นก็ทำให้ได้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายทั้งในเรื่องของการใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่จำเป็นในชั้นเรียน การสอนเด็กนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
อ่านนิทานเรื่อง the cat and orange.
สอบสอนภาษาอังกฤษ เรื่องผลไม้
4. สรุป เสนอแนะ
ในสัปดาห์นี้ก็ถือว่าได้เรียนรู้ทั้งในเรื่องของการอ่านนิทานเป็นภาษาอังกฤษว่าจะต้องอ่านอย่างไร การออกเสียงที่น่าสนใจในนิทาน และได้สอบสอนภาษาอังกฤษเรื่องผลไม้ ก็ทำให้ได้ฝึกการสอน การพูดสนทนากับเด็กเป็นภาษาอังกฤษ สามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีเมื่อเป็นครูในอนาคต
I’m happy to see you working like that
ตอบลบ